Menu

Bạn có phong cách giao dịch tự do hay tuân thủ hệ thống?

Nhà giao dịch John W. là một người mua và bán hàng hóa. Henry cho rằng có sự khác biệt rõ ràng giữa hai cách tiếp cận trong đầu tư. Ông tin rằng để đạt được thành công, người quản lý cần phải có kỷ luật và tuân thủ các tiêu chí khi đối mặt với thị trường khó khăn. Không giống như các nhà giao dịch tự do và tùy ý, tôi sử dụng một quy trình đầu tư có sự kỷ luật.

Nhà giao dịch tùy ý dễ bị ảnh hưởng bởi thiên kiến hành vi
Các quyết định chịu ảnh hưởng của thiên kiến hành vi mà Henry đang đề cập đến ở đây là những người đưa ra quyết định mua và bán dựa trên các yếu tố cơ bản, môi trường hiện tại hoặc bất kỳ yếu tố nào khác. Dữ liệu mà họ có thể sàng lọc và sử dụng tràng giang đại hải, gần như không có giới hạn. Nói cách khác, họ chọn lựa dựa trên sự tùy ý của bản thân – do đó, ta dùng từ tuỳ ý để mô tả cách tiếp cận của họ.
logcoc
Các quyết định mà nhà giao dịch tùy ý đưa ra có thể bị thay đổi hoặc sửa tới sửa lui liên tục. Những quyết định giao dịch tùy ý nhuốm màu thiên kiến cá nhân. Tôi chưa bao giờ thấy kết quả đầu tư thành công qua nhiều thập kỷ nếu giao dịch theo cảm giác như thế. Đây là 100 hoang tưởng. Nhiều người tưởng tượng quá trình này tương tự như phi công lái máy bay chiến đấu, ngồi trong buồng lái có cảm nhận thiên bẩm hoặc năng khiếu bẩm sinh. Không phải đâu.

Mô tả về một nhà giao dịch có hệ thống
Ban đầu, nhà giao dịch có kích hoạt hệ thống giao dịch hay không là lựa chọn tùy ý. Bạn phải tự mình đưa ra quyết định như chọn hệ thống gì, chọn danh mục đầu tư và xác định tỷ lệ phần trăm rủi ro ra sao (vài người tranh luận ngay cả những khía cạnh này cũng có thể được thực hiện một cách có hệ thống). Tuy nhiên, sau khi đã quyết định các yếu tố cơ bản cụ thể theo hệ thống, bạn có thể hệ thống hóa các quyết định tùy ý này và xây dựng chúng tự động như máy móc.

Nhà giao dịch John W. Henry cũng đưa ra quan điểm về mặt trái của tư duy tuỳ ý: 

“Không giống như các nhà giao dịch tùy ý mà các quyết định của họ bị đánh giá về hành vi, chúng tôi thực hiện một quy trình đầu tư có kỷ luật. Bằng cách định lượng các trường hợp đưa ra các quyết định đầu tư quan trọng, phương pháp luận của chúng tôi cung cấp cho các nhà đầu tư cách tiếp cận nhất quán đối với thị trường, không bị ảnh hưởng bởi sự thiên vị phán xét”.

Nhà giao dịch theo xu hướng Ewan Kirk bổ sung:

“Trong giao dịch có hệ thống bao hàm việc đưa ra một mô hình thống kê thị trường. Giả sử mô hình đó hiệu quả trong quá khứ, bạn phát triển, nghiên cứu và thử nghiệm mô hình một cách chính xác, thì giả thuyết của bạn là có khả năng mô hình sẽ tiếp tục hiệu quả trong tương lai. Vì vậy, thực hiện giao dịch giờ chỉ là tiếp tục tuân theo những gì mô hình đề ra. Điều này nghe có vẻ khá máy móc.
logcoc
Trên thực tế, nó không hề khác cách làm của những nhà đầu tư kiệt xuất. Tại sao bạn đầu tư với Warren Buffett?Bởi vì, trong 30 năm qua, Warren Buffett đã kiếm được lợi nhuận và bạn giả định điều đó sẽ tiếp tục trong tương lai. Xét về khái niệm, nó chẳng khác gì điều chúng tôi đang làm”.
(Logcoc)

Chia sẽ qua:

Bài viết của: